Tác giả: Cô Nguyễn Thị Yến Loan
I. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ nhận biết được muốn đo một vật phải dùng thước đo và dụng cụ đo.
- Trẻ nhận biết được kết quả đo khác nhau là do thước đo khác nhau. (đo cùng vật)
- Phát triển kỹ năng quan sát và thao tác đo một vật.
II. Chuẩn bị:
- Vật dụng đo: bàn tay, dây, que tính, thước….
- Bàn, các vật xung quanh lớp
- Bảng
- Máy, đĩa nhạc không lời
III. Tiến hành:
+ Hoạt động 1: Xem ai tài thế?
- Cho trẻ tìm xem xung quanh lớp có gì mới lạ? (Hộp quà đựng hai sợi dây: 1 sợi thẳng, 1 sợi cuộn tròn…) Cho trẻ sờ và đoán, sau đó lấy ra cho trẻ quan sát và đoán xem vật nào dài hơn.
- Lấy 2 sợi dây đo với nhau
- Theo con sợi dây này có độ dài bằng vật gì trong lớp mình?
->Cho trẻ tìm và đo (cô gợi ý cho trẻ đo cái bàn)
- Cô giới thiệu cho trẻ chiều dài – ngang của bàn
- Con hãy xem chuyện gì xảy ra với sợi dây này nha( cô cắt dây thành nhiều sợi ngắn hơn) Bây giờ thì sợi dây như thế nào so với cái bàn? Vậy để đo cái bàn này mình phải làm sao?
- Cô cho trẻ đo và nói kết quả đo
+ Hoạt động 2: Nào ta cùng đo
- Cô gợi ý cho trẻ ngoài sợi dây thì còn có nhiều vật có thể dùng để đo (cô cho trẻ suy nghĩ và tìm ra câu trả lời)
- Cô cho trẻ chọn vật dụng trong lớp để đo bàn (2 bạn kết 1 nhóm)
- Trẻ nói kết quả đo, cô ghi lại
- Cho trẻ so sánh các kết quả đo với nhau, cô hỏi trẻ vì sao có nhiều kết quả đo khác nhau trong khi cùng vật đo là cái bàn?
+ Hoạt động 3: Bé cao bao nhiêu?
- Trẻ kết 2 bạn 1 nhóm cùng chọn dụng cụ đo và đo cho nhau
- Trẻ nói kết quả đo và so sánh ai cao hơn
- Nhận xét tuyên dương
- Kết thúc hoạt động.